Trang chủ Dinh dưỡng cho bé THỰC PHẨM VÀ THỨC ĂN DINH DƯỠNG CHO BÉ

THỰC PHẨM VÀ THỨC ĂN DINH DƯỠNG CHO BÉ

0
11

Nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ lượng dinh dưỡng cần thiết trong khoảng thời gian dài sẽ dẫn tới suy dinh dưỡng. Khi đó trẻ sẽ trở nên gầy gò, giảm sức đề kháng, chậm tăng trưởng cả về chiều cao và cân nặng, nhận thức kém phát triển hoặc có thể bị những hậu quả rất nghiêm trọng khác. Vậy làm sao để cung cấp đủ dinh dưỡng cho con? Nên cho con sử dụng những thực phẩm và thức ăn dinh dưỡng nào? Các bạn hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Ảnh minh họa

Các loại thịt

Thịt là một trong những thực phẩm quan trọng không thể nào thiếu trong thực đơn ăn dặm của trẻ. Nó là nguồn đem lại lượng protein dồi dào cho cơ thể, chứa nhiều vi chất như kẽm, sắt… rất tốt với quá trình tạo máu của cơ thể và nuôi sống tế bào. Thịt còn là thực phẩm giúp bé phát triển cả về trí não lẫn thể chất. 

Thịt bò nhiều sắt và protein cho bé – Ảnh minh họa

Ngay từ thời điểm ăn dặm ở 6 tháng tuổi, các mẹ có thể cho bé ăn các loại thịt như thịt gia cầm (vịt, gà…) hoặc các loại thịt đỏ như (thịt bò, thịt lợn,..). Lưu ý khi chế biến món ăn cho con thì các mẹ nhớ phải nấu chín thật kĩ và loại bỏ sạch xương tránh để bé hóc phải.

Các loại rau, củ, quả

Ngay từ những ngày đầu ăn dặm, các bậc phụ huynh đã phải kết hợp các thực phẩm khác với các loại rau củ nhằm bổ sung chất xơ, khoáng chất, các loại vitamin… cần thiết mà các thực phẩm khác không có cho con.  Những chất này sẽ đem đến cho bé sự phát triển tốt nhất, tăng cường hệ miễn dịch giúp chống lại bệnh tật. Bên cạnh đó việc cho rau củ quả vào thực đơn còn giúp bé làm quen với những loại thực phẩm này, tránh tình trạng lười, kén ăn rau khi lớn.

Một số loại rau, củ, quả mà các gia đình nên cho bé ăn:

  • Các loại rau và quả có màu xanh thẫm như: rau chân vịt, cải xoăn,.. đặc biệt là bông cải xanh. Với một lượng lớn các chất vitamin A và C, acid folic, beta-caroten, sắt, kali, chất xơ… đã đem lại cho bông cải xanh tác dụng rất tốt trong việc phát triển não bộ và xương ở trẻ. Ngoài ra trong bông cải xanh còn chứa các thành phần chống ung thư. Khi chế biến các loại rau này các mẹ có thể thái nhỏ và hấp chín cho con ăn kèm với cháo ăn dặm.

Rau xanh vừa nhiều chất xơ vừa giàu vitamin cho trẻ – Ảnh minh họa

  • Các loại đậu. Ngoài thịt thì các loại đậu xanh, đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan… cũng cung cấp một lượng lớn hàm lượng protein và sắt cho bé.
  • Bí đao chứa nhiều vitamin C và A tự nhiên. Ngoài ra với tính hàn có trong bí đao sẽ giúp trẻ giải độc gan, thanh nhiệt, làm mát cơ thể khi nóng trong hay khi bị rôm sảy.
  • Bí ngô và cam là một trong những loại thức ăn rất dinh dưỡng cho trẻ. Nó sẽ cung cấp lượng lớn vitamin C và A, giúp trẻ tăng sức đề kháng cho cơ thể. Trong ăn dặm thì bí ngô xay nhuyễn là một loại thức ăn rất hoàn hảo, còn vị chua ngọt của trái cam sẽ giúp kích thích vị giác đang phát triển của bé. 
  • Khoai lang với sự giàu các vi chất như kali, sắt, canxi và các vitamin B, C, E, tinh bột… có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Cà rốt với hàm lượng beta – carotene (một chất có thể chuyển hóa thành vitamin A) cao đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bé,
  • Trái bơ: chất béo bão hòa đơn có trong bơ sẽ giúp giảm đi cholesterol gây hại cho tim, vitamin E có tác dụng ngăn ngừa ung thư, các chất xơ hòa tan giúp ngăn ngừa táo bón.
  • Chuối: rất giàu vitamin B6, vitamin C, kali, canxi và sắt.
  • Quả việt quất rất bổ cho mắt, nó còn cung cấp các dưỡng chất giúp phát triển não bộ.

Các loại cá

Cá cũng là một loại thực phẩm các cha mẹ nên cho con ăn từ thời điểm bắt đầu ăn dặm. Nó cũng là một nguồn cung cấp protein, vitamin và các khoáng chất cho bé. Đặc biệt, các loài cá sống ở những vùng nước lạnh như cá hồi hay cá thu có chứa các acid béo Omega-3 sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, hỗ trợ cho sự phát triển não bộ và giúp cải thiện tâm trạng ở trẻ. 

Bữa ăn từ cá vừa ngon vừa bổ dưỡng – Ảnh minh họa

Tuy nhiên các gia đình cũng cần phải lưu ý khi chọn các loại cá cho con. Đối với cá hồi nên chọn cá hoang dã để giảm nguy cơ tiếp xúc với các chất độc hại Hg và PCBs. Khẩu phần ăn chỉ nên tối đa 1-2 lần trên tuần. Không nên cho con ăn cá mập, cá kiếm,.. vì hàm lượng thủy ngân trong các loài này rất cao sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh còn non nớt của bé.

Trứng

Trứng là thực phẩm không còn xa lạ đối với các gia đình. Lòng trắng trứng chứa phần lớn là protein; lòng đỏ chứa kẽm và các vitamin (vitamin A, D, E và B12) cần thiết cho trẻ. Bên cạnh đó choline có trong lòng đỏ trứng là chất rất quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển trí não một cách toàn diện cho bé, nó còn giúp tăng cường trí nhớ.

Trứng giàu choline cho sức khỏe não bộ của trẻ – Ảnh minh họa

Sữa – các chế phẩm từ sữa

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm các gia đình vẫn nên cho con tiếp tục bú sữa mẹ hoặc có thể sử dụng những công thức sữa phù hợp đến khi trẻ được một tuổi. Sau đó các mẹ có thể lựa chọn cho con tiếp tục bú hoặc sử dụng các loại sữa khác thay thế. 

Sữa mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào cho bé – Ảnh minh họa

Sữa (đặc biệt là sữa chua) sẽ cung cấp rất nhiều canxi và protein hữu ích cho bé, các chất này giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ tiêu hóa cho bé và chống lại những vi khuẩn đường ruột có hại.

Bài viết trên đã giúp các ông bố bà mẹ tham khảo về những thực phẩm và thức ăn dinh dưỡng tốt cho bé. Mong qua đó các bạn có thể tìm hiểu và cung cấp được cho bé yêu của mình những loại thực phẩm tốt nhất, giúp bé phát triển một cách toàn diện nhất.

0 BÌNH LUẬN